วันเสาร์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2561

พัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กวัยทารก

พัฒนาการด้านสติปัญญาของวัยทารก







    
 
             ทารกอายุ ตั้งแต่แรกเกิด เป็นระยะที่มีความสำคัญมากเป็นระยะของการเปลี่ยนแปลงที่เห็นชัดที่สุด ในด้านร่างกายและสติปัญญา
            จากผลการคัดกรองพัฒนาการด้านสติปัญญาเด็กทั่วประเทศ โดยกรมอนามัย พบว่าเด็กไทยมีพัฒนาการสงสัยล่าช้าประมาณ 30% โดยพบว่าเด็กไทยมีพัฒนาการด้านภาษาและสติปัญญาล่าช้ามากที่สุดเกิดจากการเลี้ยงดูเด็กขาดประสบการณ์ ทำให้เป็นภาระต่อครอบครัวและสังคม  ดังนั้น เราจึงอยากส่งเสริมด้านสติปัญญาตั้งแต่เด็กวัยทารก
                ช่วงวัย 1-3 เดือน
  •    พัฒนาการทางสติปัญญา
    • จ้องหน้า สบตาและสังเกตใบหน้ามารดาขณะที่ให้นม รวมทั้งสังเกตความซับซ้อนของลักษณะสิ่งของ เช่น สี ขนาด รูปร่าง ทั้งนี้ ทารกจะชอบมองมือหรือเท้าตัวเองและเริ่มเล่นนิ้วมือ
    • เมื่ออายุครบ 2 เดือน เด็กจะเล่นนิ้วตัวเอง และมองตามสิ่งของที่เคลื่อนจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่ง และเมื่ออายุครบ 3 เดือน เด็กจะมองสิ่งต่าง ๆ ที่เคลื่อนไหวไปมารอบตัว
    • มีปฏิกิริยาต่อเสียงที่ได้ยิน โดยอาจนิ่งฟังหรือยิ้มตอบ ซึ่งมักเกิดขึ้นภายใน 2-3 สัปดาห์
    • เมื่ออายุครบ 3 เดือน จะสนใจรูปร่างหรือเสียงที่ดึงดูดความสนใจ รวมทั้งหันมองตามเสียงนั้น
    • หัดพูดอ้อแอ้
              ช่วงวัย 4-6 เดือน ทารกในช่วงวัยนี้จะเริ่มรับรู้สิ่งต่าง ๆ รอบตัว เด็กจะเรียนรู้และต้องการจัดการทุกสิ่งด้วยตัวเอง โดยพัฒนาการทารกช่วงวัย 4-6 เดือน เกิดความเปลี่ยนแปลงด้านสติปัญญา ดังนี้
    • พัฒนาการทางสติปัญญา
      • แยกความแตกต่างของใบหน้าคนแปลกหน้าและคนที่รู้จักได้
      • เริ่มให้ความสนใจกับของเล่น สังเกตนิ้วมือและเท้าของตัวเอง รวมทั้งมองเงาสะท้อนของตัวเอง
      • หัวเราะออกมาเสียงดัง และยังพูดอ้อแอ้
      • เลียนแบบการแสดงสีหน้าและเสียงของพ่อแม่ ทั้งนี้ ทารกอาจพูดอ้อแอ้และหยุดเว้นช่วง เพื่อรอให้คนที่ตัวเองสื่อสารด้วยโต้ตอบกลับมา
          ช่วงวัย 7-9 เดือน ทารกในช่วงวัยนี้จะมีพัฒนาการด้านสติปัญญาเพิ่มมากขึ้น ดังนี้
      • พัฒนาการทางสติปัญญา
        • มีปฏิกิริยาต่อถ้อยคำที่คุ้นเคย โดยเด็กอาจหยุดหรือจ้องหน้าแม่ หากได้ยินคำว่า     "ไม่" รวมทั้งหันมองเมื่อได้ยินคนเรียกชื่อตัวเอง
        • แยกอารมณ์ความรู้สึกได้จากการฟังน้ำเสียง
        • เริ่มเปล่งเสียงพูดคำว่า “พ่อ” หรือ “แม่” ได้
        • รู้จักเรียนรู้การใช้สิ่งของต่าง
      ช่วงวัย 10-12 เดือน ช่วงสุดท้ายของพัฒนาการทารกในช่วง 1 ปีแรกนี้ นับเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของทารก เนื่องจากทารกอายุ 10-12 เดือน กำลังจะก้าวเข้าสู่การเป็นเด็กเล็กหัดเดินได้ ทารกจะมีพัฒนาการด้านสติปัญญา ดังนี้
        • พัฒนาการทางสติปัญญา
          • ส่งเสียงอ้อแอ้และพูดคำง่าย ๆ ได้ เช่น คำว่า "หม่ำ ๆ"  “มามา” “ปาปา” หรือ "ดาดา" ได้
          • มักพูดคำที่พูดได้บ่อยอยู่ 2-3 คำ ซึ่งมักเป็นคำว่า "หม่ำ ๆ" “มามา” และ "ปาปา"
          • เลียนแบบการกระทำของผู้ใหญ่ เช่น หวีผมตัวเอง กดรีโมตเล่น หรือทำเป็นคุยโทรศัพท์ เป็นต้น
          • ชี้ไปที่สิ่งของที่อยากได้เพื่อให้พ่อแม่สนใจ
          • เข้าใจประโยคบางประโยคที่คนใกล้ชิดสื่อสารออกมา รวมทั้งทำตามคำสั่งง่าย ๆ ได้
          • เปล่งเสียงอุทานออกมาได้
          • โบกไม้โบกมือ หรือชี้นิ้วไปยังสิ่งของที่อยู่เกินเอื้อม
      ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทยและสมาคมกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย. คู่มือสำหรับพ่อแม่เพื่อ   
                   เผยแพร่ความรู้ด้านการดูแลและพัฒนาเด็ก ตอน วัยเด็กเล็ก 0-3 ปี. [อินเทอร์เน็ต]. 2560 [เข้าถึงเมื่อ  
                   วันที่ 28 มิถุนายน 2561]. เข้าถึงได้จาก http://www.thaipediatrics.org/Media/media-
                   20171010123052.pdf                                                                                                      
      กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณะสุข.คู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด-5ปี  สำหรับผู้ปกครอง. 
                     [อินเทอร์เน็ต].2559 [เข้าถึงเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2561].เข้าถึงได้จาก
                     http://www.thaichilddevelopment.com/images/doc/Ebook1.pdf
      Tapana Kamta.พัฒนาการเด็กล่าช้า.กรมสุขภาพจิตทำคู่มือส่งเสริมพัฒนาการเด็กแรกเกิด - 5 ปี,             
                       [เข้าถึงเมื่อ     วันที่ 28 มิถุนายน 2561].
      หนึ่งฤทัย เกื้อเอียด, ปุญญพัฒน์ ไชยเมล์ และ สมเกียรติยศ วรเดช, Nuengruetai Kue-iad, Bhunyabhadh
                       Chaimay and Somkiattiyos Woradet. สถานการณ์และปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อพัฒนาการของ  
                       เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี:การทบทวนวรรณกรรม Early Childhood Development among Thai    
                       Children Aged Under 5 Years:A Literature Review.” วารสารเครือข่ายวิทยาลัยพยาบาลและการ
                       สาธารณสุขภาคใต้.  ปีที่5, ฉบับที่1(มกราคม - เมษายน 2561) :  281







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น